Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Luyện chữ đẹp bắt đầu từ những điều cơ bản nhất

By

Luyện nét chữ - Rèn nết người

Luyện chữ đẹp ngoài việc rèn luyện tính thẩm mỹ của nét chữ viết tay mà nó còn giúp hoàn thiện hơn những đức tính thiết yếu cho người luyện chữ. Rèn chữ viết đẹp còn rèn tính chỉn chu, kiên trì và đức tính cẩn thận. Rèn nết người chính là điều mà những người luyện viết chữ đẹp muốn hướng tới và luyện chữ đẹp sao cho hiệu quả nhất thì ở bài viết này các bạn có thể trang bị thêm cho mình một số khái niệm đầu tiên khi luyện chữ. Những thủ thuật mách nhỏ trong bài viết này có thể giúp quá trình luyện viết của trẻ tiến bộ trông thấy chỉ sau 15 ngày. Tham khảo thêm bài viết: Những điểm cần chú ý trong luyện chữ đẹp cho học sinh tiểu học là những lỗi sai thường gặp với học sinh trong quá trình luyện viết chữ đẹp
Mẫu chữ thường cỡ 2.5 ô ly

Tư thế ngồi viết đúng và cách cầm bút khi bắt đầu luyện chữ đẹp

  1. Đầu tiên quá trình luyện viết được bắt đầu từ đầu cấp học tiểu học và được bắt đầu song song cùng những bài tập đọc với những bài tập viết. Việc tập viết cho trẻ đầu cấp và nhất là lớp 1 tương đối khó khăn. Việc rèn chữ đầu tiên được bắt đầu với tư thế ngồi đúng, Ngồi sao cho lưng thẳng và không tỳ phần ngực vào bàn. đầu hơi cúi hơi nghiêng sang trái, tay phải cầm bút và tay trái giữ vở. Tư thế ngồi đúng sẽ khiến quá trình viết cảm thấy thoải mái và không bị các tật học đường. Ngoài ra lưu ý mắt cách vở 25-30 cm, đó chính là điểm cực cận của mắt không bị tật. Điều này giúp người viết tránh được các tật của mắt.
  2. Lưu ý cách để vở khi viết: Trạng thái để vở mở hoàn toàn lưu ý không gập đôi. Trong quá trình tập viết và luyện chữ đẹp sống vở hay còn gọi là lề giấy tạo với mép bàn góc 15 độ.
  3. Cách cầm bút trong luyện viết: Tùy theo sự thuận tay của từng học viên mà có cách hướng dẫn riêng và cách chú ý riêng, Nhưng với người thuận tay trái hay tay phải thì việc cầm bút đều bắt đầu bằng 3 ngón tay đó chính là: Ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Giáo viên nên hướng dẫn các em cầm bút đúng bởi tư thế cầm bút rất quan trong và nó ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình luyện chữ viết đẹp. Bởi khi cầm bút sai bút sẽ khó viết và khó tạo nét thanh đậm với một số cây bút luyện chữ đẹp mài sẵn thanh đậm hiện nay. Lưu ý: Bút mài thầy Ánh viết để trạng thái nghiêng tạo với mặt phằng vở góc 45 độ, phần đầu ngòi úp xuống dòng kẻ trong quá trình viết và thả lỏng cổ tay, đưa bút bằng ba đầu ngón tay. cổ tay và cánh tay đóng vai trò dịch chuyển bút theo chiều ngang.

Một số khái niệm và thuật ngữ trong tập viết và luyện chữ đẹp

Việc luyện viết chữ đẹp phải được thự hiện trên giấy kẻ oli hoặc vở tập oli với cỡ thường thấy được kẻ 4 li trong 1 oli, Cần làm quen với một số khái niệm như:

  1. Khái niệm về đường kẻ dọc, đường kẻ ngan và khoảng cách ly và quan trọng nhất là quy ước đơn vị chữ (đvc): Theo quy ước thì đường kẻ ngang gồm đường kẻ đậm và đường kẻ 1, 2 và khoảng được giới hạn giữa 2 đường kẻ ngang đó chính là 1 li. Giao nhau giữa 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang tạo thành 1 oli đơn vị chữ viết.
  2. Để bắt đầu quá trình luyện viết chữ đẹp nét thanh và nét đậm tốt nhất thì yêu cầu đặt ra cho học viên trong quá trình luyện nét cơ bản đó chính là khái niệm nét xiên, nét xổ thanh đậm: Kĩ thuật nét xiên điểm đặt bút trên đường kẻ đậm sau đó rê theo đường chéo tạo nét xiên và kéo dọc theo đường chéo của oli đơn vị chữ sau đó dừng bút ở đường kẻ 2 kéo xổ xuống tạo nét đậm.
  3. Kỹ thuật viết nét khuyết trên trong luyện viết chữ đẹp
    Kỹ thuật viết nét khuyết dưới trong luyện viết chữ đẹp
  4. Nét khuyết trên và nét khuyết dưới: Chúng ta gặp nét khuyết trên ví dụ trong quá trình tạo chữ cái và H thường hoặc viết chữ L thường và nét khuyết dưới trong quá trình tạo chữ G thường thực chất kĩ thuật viết nét khuyết trên và nét khuyết dưới ngược nhau ở điểm đặt bút và điểm dừng bút. Với nét khuyết trên tại điểm giữa đvc đưa nét xiên lượn tới độ cao chữ tạo thành vào 2 li rưỡi thì kéo nét thẳng xuống dọc đường kẻ dọc và dừng bút khi chạm đường kẻ đậm

Trên đây là một số thuật ngữ cơ bản cần làm quen đầu tiên trong tập viết và luyện chữ đẹp mong rằng sẽ giúp ích cho các bạn trong tự luyện và giảng dạy luyện viết chữ đẹp. Với chữ viết đẹp dành để đi thi bạn có thể sử dụng các bút thuộc dòng bút lá tre tự tạo thanh đậm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Ngoài ra bút mài thầy ánh chính hãng cũng là sản phẩm hàng đầu trong luyện chữ hằng ngày hiện nay.
Mai Quý

0 nhận xét:

Đăng nhận xét